Tìm hiểu tám cấp độ về tự do tài chính

Hầu hết chúng ta đều có mong muốn có tự do tài chính, nhưng bạn hiểu thế nào về Tự do tài chính. Tự do tài chính liệu chỉ bó hẹp trong khái niệm về tiền bạc hay còn có các cấp bậc cao hơn. Trong bài viết này tôi mong muốn được chia sẻ với bạn tám cấp độ về tự do tài chính.

Đối với tôi, tự do tài chính không chỉ là bạn đủ tiền để trang trải những nhu cầu thiết yếu mà còn ở một mức sống đáng mơ ước. Cuộc sống mơ ước thực sự của bạn là gì?

Mỗi chúng ta có định nghĩa về cuộc sống mơ ước cũng như hạnh phúc khác nhau. Có những người cuộc sống mơ ước là có vợ đẹp, con ngoan, nhà cao cửa rộng…Nhưng có người lại định nghĩa cuộc sống mơ ước của họ là được đi du lịch và trải nghiệm. Trong đó Tự do tài chính gần như là mục tiêu của mỗi chúng ta để thực hiện cuộc sống ước mơ của mình.

Tìm hiểu về tự do tài chính ?

Tự do tài chính (Financial Freedom) không chỉ là có tiền để mua sắm hay chi tiêu theo nhu cầu của mỗi chúng ta. Tự do tài chính được hiểu là tình trạng độc lập về tài chính, có nghĩa là không phụ thuộc vào thu nhập hàng tháng. Tự do tài chính mang lại khả năng tự quyết định cuộc sống của bản thân, giúp bạn không lo lắng về tài chính hàng ngày. Khi đạt được tự do tài chính, bạn có thể nghỉ hưu sớm hoặc làm công việc mình thực sự yêu thích mà không phải lo ngại về thu nhập. Đó chính là mục tiêu mà nhiều người theo đuổi để đổi lấy sự tự do về thời gian và lựa chọn lối sống mong muốn.

Bài viết về tự do tài chính

Theo nghiên cứu năm 1998 tại Đại học ở Mỹ cho thấy, nếu bạn sở hữu số tiền bằng 25 lần tổng chi phí sinh hoạt tối thiểu hàng năm của mình thì rất có khả năng bạn có thể đạt được tự do tài chính.

Phong trào nghỉ hưu sớm (FIRE) ?

Đây là xu hướng của giới trẻ gen Z hiện nay. Họ sẽ làm việc và tiết kiểm để đạt được mục đích độc lập tài chính. Họ tiết kiệm từ sớm, từ 25 – 30 lần chi phí, trong tương lai không xa, họ không cần phải đi làm và có thời gian dư dả hưởng thụ. Để làm được điều này những người theo phong trào này (FIRE) được dựa trên 2 trụ cột:

– Tỷ lệ tiết kiệm cao – từ 50% đến 70% thu nhập. Những người đề xuất FIRE hướng tới một danh mục đầu tư thông thường là 25 năm chi phí sinh hoạt.

– Đầu tư an toàn : Khi đạt danh mục đầu tư ở mức 25 năm chi phí, họ nghỉ hưu và sống bằng những khoản rút tiền định kì từ lợi tức các khoản đầu tư.

Tám cấp độ về tự do Tài chính ?

  1. Cấp độ 1: Không phải chi tiêu dựa vào lương hàng tháng
  2. Cấp độ 2: Đủ tiền bỏ công việc hiện tại trong một khoảng thời gian
  3. Cấp độ 3: Đủ tiền để sống thỏa mãi và tiếp tục tiết kiệm
  4. Cấp độ 4: Linh động về thời gian
  5. Cấp độ 5: Đủ tiền để chu cấp cho cuộc sống khi nghỉ hưu
  6. Cấp độ 6: Đủ tiền để chu cấp cho những nhu cầu cần thiết yếu của cuộc sống khi nghỉ hưu
  7. Cấp độ 7: Đủ tiền để chu cấp cho cuộc sống mơ ước khi nghỉ hư
  8. Cấp độ 8: Nhiều tiền hơn mức bạn mong muốn chi tiêu

Vậy bạn đang ở cấp độ nào trong tự do tài chính ?

Làm sao để đạt tự do tài chính?

  • Chi tiêu khôn ngoan: Hãy cân nhắc mua sắm những thứ thật cần thiết, phục vụ cho học tập, công việc. Thay vì mua “tiêu sản”, bạn hãy mua “tài sản” bởi tiêu sản sẽ mất đi còn tài sản sẽ đẻ thêm nhiều tài sản khác, mang thêm nhiều thu nhập về cho bạn. Trong đó, đầu tư cho học tập chính là khoản đầu tư có lợi nhất, bởi kiến thức sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống như: Học cách tiêu tiền, học các phương pháp đầu tư hiệu quả từ bất động sản, chứng khoán…
  • Hãy kiếm tiền nhiều hơn mức chi tiêu: Bạn không bao giờ đạt được tự do tài chính nếu làm ra bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu, hoặc phải vay mượn để mua những món đồ thỏa mãn sự yêu thích, lòng hư vinh, thậm chí chẳng dùng đến chúng một lần nào. Hãy tìm cách tăng thu nhập và cố định các khoản chi tiêu của mình ở mức tối giản nhất có thể. Bạn có thể thấy những tỷ phú hàng đầu thế giới (Mark Zuckerberg, Bill Gates, Warren Buffett…) thường có lối sống khá giản dị.
  • Tiết kiệm tiền cho tương lai: Bạn cần một khoản tiền dự phòng dành cho các trường hợp khẩn cấp (bệnh tật, đột ngột bị mất việc …) và những rủi ro khác có thể phát sinh. Nên trích ra từ 45% đến 75% thu nhập để tiết kiệm cho tương lai. Mỗi khoản tiền bạn tiết kiệm được trong hiện tại chính là một số tiền bạn có thể tiêu dùng trong tương lai.
  • Tăng nguồn thu nhập: Cốt lõi của tự do tài chính là có được thu nhập đủ lớn để phục vụ cho cuộc sống hằng ngày. Để nguồn tài chính dồi dào thì thu nhập buộc phải gia tăng. Từ đó chất lượng cuộc sống được cải thiện, tiền bạc cũng không thể thao túng được bạn. Để gia tăng nguồn thu nhập thụ động, bạn nên đa dạng danh mục đầu tư của mình, hoặc tìm thêm các công việc “tay trái”. Tuy nhiên, quỹ thời gian khá hạn hẹp, nếu khối lượng công việc chắc chắn sẽ khiến bạn kiệt quệ cả về sức khỏe và tinh thần, không thể đem đến hiệu quả. Nên lựa chọn các kênh đầu tư tài chính phù hợp với năng lực của bạn. Trước khi quyết định đầu tư thì bạn cần phân tích ưu và nhược điểm của kênh đầu tư đó, rủi ro có thể chịu được là bao nhiêu. Một số cách kiếm thêm nguồn thu nhập đang hot hiện nay đó là bán hàng online, hợp tác affiliate, viết sách, video content, cộng tác viên bán hàng, tích lũy vàng, gửi tiền tiết kiệm tại các ứng dụng tài chính…
  • Học cách đầu tư: Người ta học cách đầu tư với kỳ vọng tìm kiếm được lợi nhuận cao hơn từ nguồn tiền nhàn rỗi, dù mục đích họ thực hiện là khác nhau, như nâng cao chất lượng cuộc sống, về hưu sớm, tích trữ của cải thật nhiều… nhưng tựu chung là tạo ra một nguồn thu nhập để đảm bảo tài chính vững chắc hướng đến con đường tự do tài chính. Đầu tư sẽ giúp bạn không bị hao hụt tài sản trong thời kỳ lạm phát, tạo nhiều cơ hội sinh lời và gia tăng dự phòng tiết kiệm, đồng thời nhanh chóng hiện thực hóa mục tiêu lớn trong dài hạn. Một vài mô hình đầu tư tham khảo: đầu tư cổ phiếu, trái phiếu và các loại chứng khoán khác, đầu tư bất động sản, kinh doanh khởi nghiệp…

Chúng tôi hi vọng bài viết này sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Cảm ơn bạn và chúc bạn may mắn thành công

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *