Thi toán Kangaroo

Giới thiệu về kỳ thi toán quốc tế IKMC

Trong quá trình hội nhập, nâng cao chất lượng giáo dục ở Việt Nam, kì thi toán quốc tế IKMC, hay còn được biết đến với tên cuộc thi Toán Kangroo đã và đang thu hut sự quan tâm lớn của học sinh và phụ huynh. Với góc nhìn của tác giả, đây là một kỳ thi bổ ích, cần được khuyến khích và lan tỏa.

1.Lịch sử cuộc thi IKMC ?

Bắt đầu từ năm 1980, thầy giáo dạy Toán người Úc Peter O’Hollora triển khai một kỳ thi về Toán học giữa các trường tại Úc. Kỳ thi áp dụng hình thức thi trắc nghiệm và chấm bài trên máy tính. Điều đó đã giúp cho hàng ngàn học sinh trên toàn nước Úc có thể tham gia một cách nhanh chóng và hiệu quả.

vDựa trên ý tưởng đó, hai giáo viên người Pháp André Deledicq và Jean Pierre Boudine đã mang Kỳ thi về nước mình. Tên gọi Kangaroo để tri ân người đã sáng tạo ý tưởng và đất nước khởi nguồn Kỳ thi. Năm 1991, lần đầu tiên tổ chức tại Pháp đã thu hút 120.000 thí sinh tham gia. Ngày nay, con số đó là hơn 6 triệu thí sinh đến từ 90 quốc gia…

Thi toán Kangaroo

2. Kì thi toán Kangaroo bắt đầu ở Việt Nam và Bố cục đề thi?

Vào tháng 03/2016, lần đầu tiên Kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo – IKMC được tổ chức tại Việt Nam, do Trung tâm Phát triển tư duy và Kỹ năng IEG phối hợp với Trường Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội).

Đối tượng dự thi: Kỳ thi IKMC dành cho các học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 trên toàn quốc. Trong đó chia làm 6 cấp độ:

  • Cấp độ 1: dành cho học sinh lớp 1-2. Đề thi gồm có 18 câu, thời gian làm bài 45 phút. Số điểm ban đầu 18 điểm, và số điểm tối đa là 90 điểm. Lưu ý làm sai bị trừ điểm. Dạng toán: xem giờ và số giờ, ngày tháng năm, xem và đến số….
  • Cấp độ 2: dành cho học sinh lớp 3-4.Đề thi gồm có 24 câu, thời gian làm bài 60 phút. Số điểm ban đầu 24 điểm, và số điểm tối đa là 120 điểm. Lưu ý làm sai bị trừ điểm. Dạng toán: Phép cộng, trừ, nhân, chia; tập hợp giao nhau; tính chu vi, diện tích của hình vuông, hình chữ nhật
  • Cấp độ 3: dành cho học sinh lớp 5-6. Đề thi gồm có 30 câu, thời gian làm bài 75 phút. Số điểm ban đầu 30 điểm, và số điểm tối đa là 150 điểm. Lưu ý làm sai bị trừ điểm. Dạng toans: diện tích hình chữ nhật, hình tam giác, đường thẳng và tia, hình hộp chữ nhật và hình lập phương,. Góc nhọn, góc tù, toán tư duy
  • Cấp độ 4: dành cho học sinh lớp 7-8. Đề thi gồm có 30 câu, thời gian làm bài 75 phút. Số điểm ban đầu 30 điểm, và số điểm tối đa là 150 điểm. Lưu ý làm sai bị trừ điểm. Dạng toán: hình tròn, đường thẳng, diện tích và thể tích các khối. Góc nhọn, góc vuông, góc tù, phần bùm tổng các góc trong một tam giác và tứ giác. Toán tư duy logic.
  • Cấp độ 5: dành cho học sinh lớp 9-10
  • Cấp độ 6: dành cho học sinh lớp 11-12

Một dề thi gồm có 3 phần thi:

  • Phần A: Các câu hỏi ở mức độ dễ, mỗi câu trả lời được 3 điểm
  • Phần B: Câu hỏi ở mức trung bình, mỗi câu trả lời đúng được 4 điểm
  • Phần C: Câu hỏi ở mức độ khí, mỗi câu trả lời đúng học sinh được 5 điểm.

Với mỗi câu trả lời sai thí sinh bị trừ ¼ số điểm tương ứng với số điểm của câu hỏi. Học sinh không trả lời không được cộng điểm và cũng không bị trừ điểm

Năm 2024, tiếp nối thành công của 8 mùa thi đầu tiên, kỳ thi Toán Quốc tế Kangaroo được tổ chức lần thứ 9 tại Việt Nam hứa hẹn sẽ mang lại một sân chơi trí tuệ bổ ích và ý nghĩa cho các em học sinh.

3. Mục đích và lợi ích của học sinh khi tham ra kì thi?

Sau khi giảng dậy Toán Kangaroo, tác giả nhận thấy đây là một kỳ thi bổ ích với các em học sinh.

Thứ 1, bài toán được thiết kế để khơi dậy đam mê và khao khát tìm hiểu Toán học trong thực tế. Rèn luyện kỹ năn quan sát, tư duy của học sinh.

Thứ 2, học sinh có thể nâng cao trình độ Tiếng Anh thông qua các đề thi bằng Tiếng anh

Thứ 3, Rèn luyện học sinh tư duy suy nghĩ độc lập, sáng tạo, tiếp cận với tư duy Giáo dục hiện đại trên thế giới. Không sinh nghĩ dập khuôn, máy móc truyền thống. Vì chương trình được phát triển bởi các nhà giáo dục hàng đầu trên thế giới.

4. Luyện toán IKMC như nào để hiểu quả ?

Để luyện toán Kangroo hiệu quả, học sinh cần có chiến lược học và luyện tối ưu. Trung tâm giáo dục THT xin chia sẻ một số kinh nghiệm khi luyện thi toán Kangroo cho học sinh của mình.

Thứ 1, cần hiểu Format của đề thi đối với với trình độ của mình. Bạn cần nắm được bố cục của đề thi, số câu hỏi, thời gian tối đa làm bài…như trình bày ở trên.

Thứ 2, Luyện các dạng đề thi ở mức độ dễ. Nếu các em học sinh có đủ thời gian, theo tôi nên luyện các bài tập vừa phải. Suy nghĩ về phương pháp giải cho từng dạng bài tập. Trong giai đoạn này, học sinh có thể được trang bị các dạng toán mới (lớp 1), hoặc bổ trợ lại kiến thức so với toán Tiếng Việt. Ở trung tâm giáo dục THT của chúng tôi sẽ dậy song ngữ trong giai đoạn này. Các bạn sẽ được dậy đồng thời tiếng Anh và Việt trong một buổi học.

Thứ 3, Luyện tập các bài toán trong các đề thi Kangroo các năm. Trong giai đoạn này các em học sinh sẽ được học và phân tích cách giải (solution in math). Các Thầy sẽ cung cấp và hướng dẫn các em các Mẹo giải để giải nhanh, giải chính xác các đề thi

Thứ 4, Luyện làm cả đề thi. Học sinh sẽ được luyện làm cả đề thi với các chiến lược làm bài hiệu quả nhất. Thời gian làm bài sẽ được theo dõi và phân tích để nâng cao trình độ cho các em học sinh.

Hi vọng bài viết này sẽ mang lại thông tin hữu ích cho các em học sinh và các bậc phụ huynh. Để được tư vấn và hướng dẫn vui lòng để lại bình luận hoặc liên hệ với chúng tôi theo số Điện thoại:

TS. Nguyễn Văn Thành (0984892487)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *